भारत
सरकारच्या केंद्रीय कार्यकारी मंडळाचे सदस्य म्हणून निवड झाल्याबद्दल मुंबई प्रदेश
स्वतंत्र मजूर पक्ष आणि म्युनिसिपल लेबर युनियन यांनी संयुक्तपणे डॉ. बाबासाहेब
आंबेडकरांचा गौरव सोहळा १२ जुलै १९४२ मुंबईच्या कावसजी जहांगीर हॉल येथे आयोजित
केला.बाबासाहेबांनी जाती-वर्ग-स्त्री दास्यांताची भूमिका घेणार्याह बहुजनवादाची
मांडणी केली होती. इंग्रजांविरूद्ध स्वातंत्र्याचा लढा लढत असताना त्यांनी
भारतीयांना राजकीय सत्तेत वाटा देऊ केला. अर्थात हा सत्तासहभाग र्मयादित असला, तरी तो महत्त्वाचा होता. जातिव्यवस्थेच्या तळाशी
असलेल्या अस्पृश्यांच्या प्रश्नाला प्राधान्य देणारी चळवळ उभी करणं ही त्यांची प्राथमिक
गरज होती. बाबासाहेबांचे गुरू महात्मा फुले यांनी स्त्री शुद्रादी-अतिशुद्र
विरूद्ध शेटजी आणि भटजी असं द्वंद्व मांडून बहुजनवादाची पूरक पार्श्व्भूमी निर्माण
केलेली होतीच. तोच धागा पकडून मनमाड येथील रेल्वे कामगारांसमोर भाषण करताना
त्यांनी कष्टकरी कामगार वर्गाला भांडवलशाही आणि ब्राह्मण्यवाद हेच खरे शत्रू
असल्याची जाणीव करून दिली होती. बाबासाहेबांनी लिहिलेल्या 'जातिप्रथेचे
विध्वंसन' या ग्रंथाला शंभर वर्षे झाली आहेत. अशा काळात
बाबासाहेबांचे जातिव्यवस्थाअंताचे बहुजनवादी सूत्र आपणास विसरून चालणार नाही.
जातिअंतासाठी आंतरजातीय विवाह आणि सहभोजन हा त्यांचा कार्यक्रम होता. स्वातंत्र्य
चळवळ जशी पुढं गेली व स्वातंत्र्य जसं नजीकच्या टप्प्यात आलं, तेव्हा अस्पृश्य आणि आदिवासींना न्याय मिळवून देणार्याल घटनात्मक
तरतुदींसाठी त्यांना संघर्ष करावा लागला. राजकीय सत्ता आणि सरकारी-सार्वजनिक
क्षेत्रात राखीव जागा मिळवून देण्यात ते यशस्वी ठरले; पण
बाबासाहेबांना आपण ही लढाई अर्धीच जिंकलेली आहे याची जाणीव होती. भारतात
जातिव्यवस्थेला बळी पडलेला खूप मोठा समाज अजून न्यायापासून वंचित आहे, याची जाणीव त्यांना होती. त्यामुळं घटनेत ३४0 व्या कलमाची
तरतूद करून भारतातील बहुसंख्य अशा मागास समाजघटकाला न्याय मिळवून देणारा आयोग
स्थापन करण्याची व्यवस्था त्यांनी करून ठेवली.
भारताच्या कायदेमंत्रिपदावर असूनही या मागासांसाठी साधा आयोग सरकार स्थापन करीत नाही, ही खंत त्यांना अस्वस्थ करीत होती. आपल्या कायदामंत्रिपदाचा राजीनामा देताना 'हिंदू कोड बिला' ची अंमलबजावणी या सर्वश्रृत कारणाबरोबरच इतर मागास वर्गाला न्याय देणारा आयोग स्थापन व्हावा, हे एक महत्त्वाचं कारण होतं. बाबासाहेबांच्या दबावतंत्रामुळं तत्कालीन प्रस्थापित सत्ताधारी नेतृत्वाला १९५३ साली काकासाहेब कालेलकर आयोगाची स्थापना करावी लागली. या आयोगानं जवळपास दोन वर्षे अभ्यास करून भारतातील मागास जातींचा शोध घेतला. या अहवालाला खुद्द अध्यक्ष कालेलकर यांनीच मागासांना जातीच्या आधारावर राखीव जागा देऊ नयेत, असं शिफारसपत्र जोडलं. राजकीय व्यवस्थेला कालेलकरांची ही शिफारस सोयीची न ठरल्यानं त्यांनी या आयोगाच्या शिफारशी थंड बस्त्यात टाकून दिल्या. या कालखंडात धम्माची लढाई यशस्वी करण्यात गुंतलेल्या बाबासाहेबांचं महापरिनिर्वाण झाल्यानं इतर मागासांच्या न्यायाचा मुद्दा काहीसा मागं पडला.
याच काळात कपरुरी ठाकूर यांच्यासारखं ओबीसी नेतृत्व प्रभावीपणे पुढं आलं. १९६७ च्या सार्वजनिक निवडणुकीत काँग्रेस पक्षाला केंद्रीय पातळीवर सत्ता राखता आली, तरी नऊ राज्यांमध्ये काँग्रेसला सत्ता गमवावी लागली. आणीबाणीच्या पार्श्वतभूमीवर हा असंतोष पुन्हा उफाळून आला होता; पण त्याला इंदिराविरोधाचं परिमाण प्राप्त करून देण्यास प्रस्थापितांना पुन्हा यश आलं. १९७७ साली सत्तेवर आलेल्या जनता पक्षाला इतर मागासांमधील असंतोषाची धग चांगलीच जाणवत होती, म्हणून त्यांना मंडल आयोगाची स्थापना करावी लागली. दुर्दैवानं मंडल आयोगाच्या शिफारशी सादर करण्यापूर्वीच जनता पक्ष आपली सत्ता गमावून बसला. १९८0 साली सत्तेवर आलेल्या इंदिरा गांधी यांनी मंडल आयोगही थंड बस्त्यात टाकून दिला. शेवटी जनता दलप्रणीत राष्ट्रीय आघाडी सरकार सत्तेवर आलं, तेव्हा तत्कालीन पंतप्रधान व्ही. पी. सिंह यांनी मंडल आयोगाच्या शिफारशी अंमलात आणण्याची घोषणा सात जुलै १९९१ रोजी केली. ५२ टक्के लोकसंख्या असलेल्या ओबीसींना २७ टक्के राखीव जागा देण्याचा निर्णय सर्वोच्च न्यायालयानं घेतला. सरकारी आणि सार्वजनिक क्षेत्रातील नोकर्याा झपाट्यानं कमी होत असताना राखीव जागांचा मुद्दा टोकदार बनण्यास सुरवात झाली. राखीव जागांची लढाई जातिव्यवस्थाअंताचा एकमेव कार्यक्रम नाही. तो एक सामाजिक समतेच्या लढाईची पार्श्व भूमी निर्माण करणारा प्राथमिक पैलू आहे. राखीव जागांमुळं आतापर्यंत वंचित राहिलेल्या समाजघटकांना शिक्षण आणि नोकर्यां च्या माध्यमातून संधी मिळते. जात वर्ग निर्माण होणं, आर्थिक सुबत्ता, विचारविश्वा ची उभारणी होऊन जातिव्यवस्था खिळखिळी होण्यास मदत होते. राखीव जागांच्या चळवळीच्या र्मयादा लक्षात घेऊन या लढाईला टोकदारपणा आणण्याची क्षमता आंतरजातीय विवाह या मुद्यात आहे. भारतीय उपखंडातील मुस्लीम, ख्रिश्चयन, जैन धर्माचा स्वीकार केल्यानंतरही त्यांना चिकटलेल्या जाती आजही तशाच आहेत, हे लक्षात घेऊन बाबासाहेबांच्या जातिव्यवस्थाअंताचं बहुजनवादी सूत्र विकसित करण्याचं आवाहन मागास जातिवर्गाच्या बुद्धीजीवींना पेलावं लागणार आहे.
भारताच्या कायदेमंत्रिपदावर असूनही या मागासांसाठी साधा आयोग सरकार स्थापन करीत नाही, ही खंत त्यांना अस्वस्थ करीत होती. आपल्या कायदामंत्रिपदाचा राजीनामा देताना 'हिंदू कोड बिला' ची अंमलबजावणी या सर्वश्रृत कारणाबरोबरच इतर मागास वर्गाला न्याय देणारा आयोग स्थापन व्हावा, हे एक महत्त्वाचं कारण होतं. बाबासाहेबांच्या दबावतंत्रामुळं तत्कालीन प्रस्थापित सत्ताधारी नेतृत्वाला १९५३ साली काकासाहेब कालेलकर आयोगाची स्थापना करावी लागली. या आयोगानं जवळपास दोन वर्षे अभ्यास करून भारतातील मागास जातींचा शोध घेतला. या अहवालाला खुद्द अध्यक्ष कालेलकर यांनीच मागासांना जातीच्या आधारावर राखीव जागा देऊ नयेत, असं शिफारसपत्र जोडलं. राजकीय व्यवस्थेला कालेलकरांची ही शिफारस सोयीची न ठरल्यानं त्यांनी या आयोगाच्या शिफारशी थंड बस्त्यात टाकून दिल्या. या कालखंडात धम्माची लढाई यशस्वी करण्यात गुंतलेल्या बाबासाहेबांचं महापरिनिर्वाण झाल्यानं इतर मागासांच्या न्यायाचा मुद्दा काहीसा मागं पडला.
याच काळात कपरुरी ठाकूर यांच्यासारखं ओबीसी नेतृत्व प्रभावीपणे पुढं आलं. १९६७ च्या सार्वजनिक निवडणुकीत काँग्रेस पक्षाला केंद्रीय पातळीवर सत्ता राखता आली, तरी नऊ राज्यांमध्ये काँग्रेसला सत्ता गमवावी लागली. आणीबाणीच्या पार्श्वतभूमीवर हा असंतोष पुन्हा उफाळून आला होता; पण त्याला इंदिराविरोधाचं परिमाण प्राप्त करून देण्यास प्रस्थापितांना पुन्हा यश आलं. १९७७ साली सत्तेवर आलेल्या जनता पक्षाला इतर मागासांमधील असंतोषाची धग चांगलीच जाणवत होती, म्हणून त्यांना मंडल आयोगाची स्थापना करावी लागली. दुर्दैवानं मंडल आयोगाच्या शिफारशी सादर करण्यापूर्वीच जनता पक्ष आपली सत्ता गमावून बसला. १९८0 साली सत्तेवर आलेल्या इंदिरा गांधी यांनी मंडल आयोगही थंड बस्त्यात टाकून दिला. शेवटी जनता दलप्रणीत राष्ट्रीय आघाडी सरकार सत्तेवर आलं, तेव्हा तत्कालीन पंतप्रधान व्ही. पी. सिंह यांनी मंडल आयोगाच्या शिफारशी अंमलात आणण्याची घोषणा सात जुलै १९९१ रोजी केली. ५२ टक्के लोकसंख्या असलेल्या ओबीसींना २७ टक्के राखीव जागा देण्याचा निर्णय सर्वोच्च न्यायालयानं घेतला. सरकारी आणि सार्वजनिक क्षेत्रातील नोकर्याा झपाट्यानं कमी होत असताना राखीव जागांचा मुद्दा टोकदार बनण्यास सुरवात झाली. राखीव जागांची लढाई जातिव्यवस्थाअंताचा एकमेव कार्यक्रम नाही. तो एक सामाजिक समतेच्या लढाईची पार्श्व भूमी निर्माण करणारा प्राथमिक पैलू आहे. राखीव जागांमुळं आतापर्यंत वंचित राहिलेल्या समाजघटकांना शिक्षण आणि नोकर्यां च्या माध्यमातून संधी मिळते. जात वर्ग निर्माण होणं, आर्थिक सुबत्ता, विचारविश्वा ची उभारणी होऊन जातिव्यवस्था खिळखिळी होण्यास मदत होते. राखीव जागांच्या चळवळीच्या र्मयादा लक्षात घेऊन या लढाईला टोकदारपणा आणण्याची क्षमता आंतरजातीय विवाह या मुद्यात आहे. भारतीय उपखंडातील मुस्लीम, ख्रिश्चयन, जैन धर्माचा स्वीकार केल्यानंतरही त्यांना चिकटलेल्या जाती आजही तशाच आहेत, हे लक्षात घेऊन बाबासाहेबांच्या जातिव्यवस्थाअंताचं बहुजनवादी सूत्र विकसित करण्याचं आवाहन मागास जातिवर्गाच्या बुद्धीजीवींना पेलावं लागणार आहे.
भारतीय स्वातंत्र्याच्या सत्तर
वर्षांच्या प्रवासानंतर जातिव्यवस्थेचं एक वर्चस्ववादी भयावह असं प्रारूप समोर आलं
आहे. भारतीय जनता पक्षाच्या विजयातून एकीकडं राजकीय हिंदुत्वाचा प्रयोग यशस्वी
ठरला आहे, तर दुसर्या् बाजूनं परिवर्तनवादी चळवळीची शकलं उडाली
आहेत. हे वास्तव मान्य करून परिवर्तनाची नवी लढाई उभी करणं ही आज काळाची गरज गरज
निर्माण झाली आहे. दुर्दैवानं जातिव्यवस्थेचं विष खोलवर रुजल्यानं भारतीय समाजानं
शिवाजी महाराज, महात्मा फुले, शाहू
महाराज, डॉ.बाबासाहेब आंबेडकर अशा द्रष्ट्या नेत्यांची
जातीनुसार विभागणी केली. या पार्श्वहभूमीवर बाबासाहेबांचे बहुजनवादी विचार
मार्गदर्शक ठरू शकतात
Comments
Social Counter